Lớp học mở – Một phương thức dạy và học của thế giới hiện đại

Nói đến Lớp học mở, đây là một khái niệm lớp học hỗ trợ cho giảng viên nâng cao khả năng thực hành giảng dạy trên lớp. Lớp học mở giúp các giảng viên chia sẻ phương pháp hướng dẫn và cải tiến phương pháp đào tạo. Lớp học mở là một phần quan trọng của Mekong Skill 2 Work Network để hỗ trợ các giảng viên.

Lớp học mở là gì?

Đúng với tên gọi Lớp học mở, lớp học ở đây cho phép Người quan sát, người đến với lớp học và quan sát Giảng viên (huấn luyện viên) tổ chức lớp học. Trong một Lớp học mở (bài học mở), Giảng viên sẽ tạo bài học, tổ chức lớp và mời các đồng nghiệp đến quan sát lớp, cung cấp các góp ý sau khi hoàn thành lớp học (post-observation session).

Lớp học mở của MS2W cung cấp mẫu để Giảng viên trao cho những người tham gia quan sát để lấy lại những ý kiến để cải tiến quá trình giảng dạy. Các ý kiến thường xoay quanh “những câu hỏi được tập trung” – đặc biệt là tiệm cận hoặc trong vùng mà Giảng viên cần giúp đỡ, hoặc những ý tưởng mới.

Lớp học mở là cơ hội để các Giảng viên, những người đang quan tâm đến phương pháp dạy học của MS2W, đến tham quan và tìm hiểu. Đây cũng là cơ hội để Người quan sát quyết định liệu họ có tham gia vào trong các workshop phát triển chuyên gia của MS2W hay không.

Lớp học mở có tác dụng gì?

  1. Các Giảng viên nhận được các ý  kiến từ Người quan sát có nhiều kỹ năng giảng dạy bởi sự chia sẻ thông tin và thảo luận về quá trình giảng dạy thông qua sự quan sát giờ giảng.
  2. Các Giảng viên nhận được đóng góp từ các giảng viên có phương thức làm việc khác. Khi quan sát đồng nghiệp thực hiện các phương pháp giảng dạy, Giảng viên sẽ biết thêm về các phương pháp này và kiểm soát tốt hơn các vấn đề có thể xảy ra khi thực hiện phương pháp đó.
  3. Người Giảng viên thực hiện thử nghiệm một phương pháp tiếp cận trong đó có sự trợ giúp của các đồng nghiệp bởi với các nhận xét sau tiết dạy.
  4. Sinh viên được hưởng lợi từ việc luôn cố gắng hoàn thiện bài giảng của giảng viên.

Mekong Learning Center sắp xếp lớp học mở như thế nào?

Một lớp học mở cần 3 cấu phần:

  1. Giảng viên chia sẻ: Người giảng viên mời các đồng nghiệp khác đến quan sát lớp của mình. Giảng viên chia sẻ đưa cho những người quan sát các câu hỏi mà họ cần để tâm vào.
    • Ví dụ:
      • Những kỹ năng tư duy mức độ cao nào được bồi dưỡng trong hoạt động này?
      • Các nhóm sinh viên đã hoạt động tốt đến mức nào?
      • Tất cả các thành viên trong nhóm đã được thu hút chưa?
  2. Người quan sát: 6 – 8 Giảng viên khác tham gia vào quan sát lớp học.  Giới hạn số người quan sát tối đa là 8 bởi vì kích thước lớp học và nếu nhiều hơn thì có  thể sinh viên khó tập trung trong

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.